Panasonic Lumix GF7 กล้อง Mirror less สุดเจ๋งกับโหมด Selfie เทพๆที่ต้องตะลึง จะถ่ายของกินก็สวย ถ่ายของหวานก็แจ่ม!

1
“ใครไม่เคยถ่ายรูป Selfie ตัวเองบ้าง ยกมือขึ้นนนน”
ฮ่าๆ ผมว่าในยุคนี้ ทุกคนคงเคยผ่านการถ่ายรูปตัวเองแบบ Selfie หรือจะถ่ายเป็นกลุ่มแบบ Wefie กันมาบ้างนะครับ ตัวผมเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ชอบแชร์ช่วงเวลาดีๆไปให้เพื่อนๆรอบข้างผ่าน Social Media เหมือนกัน เช่น เวลาได้กินของอร่อย หรือได้อยู่กับเพื่อนสนิท คนรู้ใจ ก็จะมีการถ่ายภาพแล้วแชร์อยู่เสมอ วันนี้ถือโอกาสแกะกล่อง รีวิวกล้องรุ่นใหม่ของ Panasonic รุ่น Lumix GF7 ที่จุดเด่นอยู่ตรงการ selfie รวมถึงโหมดการถ่ายภาพอื่นๆแจ่มๆอีกเพียบ จะเป็นยังไงตามไปชมกันครับ

2.1

2.2

ภายนอกมาอย่างเท่ เป็น Mirror less สไตล์ Retro นิดๆ (มี 4 สี คือ ซิลเวอร์ น้ำตาล ชมพู และ ขาว) ขนาดเล็กกะทัดรัด เบามือมั่กๆ ส่วนรูปที่ถ่ายคุณภาพไม่เบานะครับขอบอก เพราะมีความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล พร้อมกับ feature สนุกๆสำหรับคนรักการ Selfie เพราะจอแสดงผลสามารถพับขึ้นมาให้สามารถมองเห็นหน้าตัวเองได้อย่างสะดวกแบบเนี้ย

3
ที่น่าสนใจฝุดๆคือ แค่พับจอขึ้นมาก็มีโหมดปรับภาพสำหรับ Selfie โดยเฉพาะขึ้นมาให้เราได้เลือกเยอะแยะเลย ผมขอยกตัวอย่างโหมดที่ผมชอบฝุดๆ ละกัน ซึ่งเค้าเรียก Feature นี้ว่า Hands- Free Selfie โดยที่คุณภาพของภาพชัดเจนคมสวยงาม

4.1

4.2
Buddy Shutter เหมาะสำหรับถ่ายรูปคู่ ง่ายๆแค่เรายื่นกล้องออกไปเตรียมจะถ่าย Selfie แล้วมีเพื่อนอีกคนยื่นหน้าเข้ามาใกล้ๆเฟรม หรือ 2 ใบหน้าเคลื่อนหน้าเข้าหากัน ชัตเตอร์ก็จะลั่นอัตโนมัติเลยครับ ได้ภาพที่พอดีสุดๆ ไม่ต้องเถียงกันว่าใครจะเอื้อมมือไปกด ฮ่าๆๆๆ

5.1

5.2

ส่วน Face Shutter เป็นโหมดที่เหมาะเวลาที่เราเจอปัญหายื่นแขนออกไปถ่ายรูปตัวเองจนสุดแขนแล้วไม่สามารถกด Shutter ได้ แค่ยกมือขึ้นมาปิดหน้าแล้วเอามือออก ชัตเตอร์ก็จะทำงานทันที สะดวกฝุดๆใช่มั้ยล่ะครับ นอกจากนี้ยังมีโหมด Jump Snap ถ่ายภาพกระโดดได้ง่ายๆเพียงเชื่อม wi-fi ระหว่างกล้องกับ smart phone และเปิด Panasonic Image App มือถือเราก็จะกลายเป็นรีโมท ที่พร้อมทำงานเมื่อวัตถุลอยอยู่บนจุดสูงสุด โดยพก smart phone ไว้ในกระเป๋า หรือถืออยู่ในมือ

6.1

6.2
เอาล่ะ บรรยายความเจ๋งของโหมด Selfie ไปแล้ว เข้าเรื่องการถ่ายภาพปกติกันดีกว่า มีฟังก์ชั่นเจ๋งๆให้ลองเล่นมากมาย มี Filter ในการถ่ายภาพมากกว่า 20 แบบ, โหมดผิวสวย,โหมดหน้าชัดหลังเบลอสไตล์มือโปร ซึ่งใช้ได้ทั้งการถ่ายภาพและวิดีโอด้วย ส่วนโหมดที่เข้าทางผมเลยต้องยกให้ โหมดถ่ายภาพอาหารและขนมหวานที่ให้ภาพคมชัดแจ่มแจ้งเห็นแล้วน้ำลายหยดกันไปเลยคร้าบ

7.1 7.2
ต่อไปนี้จะเป็นภาพถ่ายของคาวหวานที่จะทำให้เพื่อนๆที่ตามอ่านอยู่ท้องร้องอย่างแน่นอนครับ อิอิ เป็นการตะลุยกิน 2 วัน เริ่มวันแรกถ่ายบรรยากาศร้านตัวเองก่อนเบาๆ ที่ Kinniji โครงการ U-Center จุฬา ซ.42 กับ เค้กชาไทยนุ่มๆ ฝีมือน้องสาวผม แล้วไปต่อมื้อกลางวันที่ Bankara ราเม็ง ซ.สุขุมวิท 39

8.1

8.2

8.3

8.4

8.5

8.6
แวะพักยามบ่ายที่ Ahmed Tea London ที่ The Walk เกษตรนวมินทร์ จบด้วยเดินตลาดนัดยามเย็นชิลๆค้าบ

9.1

9.2

9.3

9.4

9.5

แต่บางทีถ้าเลือกไม่ถูกว่าจะใช้โหมดไหน แค่กดปุ่ม iA+ (Intelligent Auto) บนตัวเครื่อง กล้องก็จะปรับโหมดที่เหมาะสมกับแสงในช่วงนั้นให้เลยทันที แถมรูปที่ออกมาสวยสุดๆไปเลยล่ะ โหมดนี้สามารถปรับชดเชยแสงได้อีกด้วย

10.1

10.2

10.3

10.4

10.5

10.6

10.7

10.8

10.9
กินมื้อเช้าที่ DONQ ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์ รองท้องเบาๆด้วยขนมปัง แล้วไปดูหนัง กลับออกมากินแม่ศรีเรือน ชั้น 3 อิ่มอร่อยพร้อมเดินชิลๆช้อปปิ้งต่อ

11.1

11.2

11.3

11.4

เดินเที่ยวเล่น กินจุใจทั้งวัน ถ่ายภาพไปก็หลาย ขอจบฟินๆด้วยอาหารญี่ปุ่นอีกซักมื้อที่ Sushi Hana เฉลิมพระเกียรติซักอีกซักร้านแล้วกันเนอะ


ยังไม่หมดนะครับ ระบบ Wi-Fi สามารถ connect ใช้งานได้สะดวกมากๆ (ไม่ต้องกรอก password wi-fi) เมื่อเชื่อมต่อ smart phone เข้ากับกล้องผ่าน wi-fi แล้ว เพียง install Panasonic Image App โทรศัพท์มือถือก็จะกลายเป็น remote ควบคุมสั่งงานกล้องได้ทันทีไม่ว่าจะเป็น กดชัตเตอร์ ปรับ white balance เปิดดู photo collage หรือ share ภาพเข้ามือถือ สรุปแล้วถ้าใครกำลังมองหากล้องขนาดกะทัดรัด ดีไซน์เก๋ แถมยังช่วยให้การ Selfie สนุกขึ้น พร้อมรองรับการใช้งานรูปแบบต่างๆ ผมว่า Panasonic Lumix GF7 ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจนะครับ พกติดตัวไปไหนมาไหนคุ้มค่าแน่นอนครับ กับราคาไม่ถึงสองหมื่น